Phụ Gia Phá Bọt Khắc Phục Hiện Tượng Bọt Nổi Trong Hệ Thống Xử Lý Nước Thải Công Nghiệp

Hiện tượng nổi bọt trong bể hiếu khí là một trong những vấn đề ở nhiều hệ thống xử lý nước thải. Bọt thường dính, nhớt và có màu. Bọt thường trôi nổi, dâng cao và tích tụ trên các bể chứa, do đó làm giảm chất lượng nước thải và khó kiểm soát thời gian lưu bùn. Bọt cũng có thể tràn ra lối đi và các khu vực xung quanh, gây khó khăn nghiêm trọng và rủi ro cho hoạt động, người vận hành và môi trường.

I. Hiện tượng xuất hiện bọt trong xử lý nước thải. Phụ gia phá bọt trong xử lý nước thải công nghiệp là gì?

Hiện tượng bọt nổi trong hệ thống xử lý nước thải có thể xảy ra tại bể hiếu khí, thiếu khí và kỵ khí. Bọt nổi thường có độ dính, nhớt, có nhiều màu. Nó nổi và tích tụ trên bề mặt bể và thường bám theo bông bùn. Do đó làm giảm chất lượng nước sau xử lý. Bọt cũng có thể tràn lên bề mặt hệ thống, vào đường ống dẫn nước, gây cản trở, khó khăn trong vận hành.

Trong quá trình xử lý nước thải, chất phá bọt giúp loại bỏ lớp bọt được tạo ra để đảm bảo chất lượng nước sau xử lý. Chất phá bọt sẽ trực tiếp phá vỡ độ đàn hồi của màng chất lỏng khiến bong bóng vỡ ra.

II. Các dạng bọt nổi trong hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

1. Bọt sinh học

Đây là bọt nhẹ nổi nhiều ở bể aerotank. Bọt sinh học có màu trắng hoặc nâu sáng, dễ xẹp khi tưới nước lên. Bọt này lành tính và không có ảnh hưởng bất lợi nào. Bọt sinh học được tạo ra bởi các sản phẩm phụ trong quá trình sinh học bao gồm protein, polysacarit và hoạt chất bề mặt sinh học. Đây là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các vi sinh vật.

2. Bọt chất béo, dầu và mỡ

Bọt chất béo, dầu và mỡ có màu nâu nhạt, hơi vàng. Chúng có vẻ nhớt và dính. Bọt này có mùi hôi khó chịu. Các hệ thống nước thải chế biến thực phẩm, sữa hoặc hóa dầu có các thành phần kỵ nước. Khi vi khuẩn khử các chất béo, dầu và mỡ, chúng tạo ra hoạt chất bề mặt sinh học để hòa tan các chất hữu cơ, vận chuyển qua thành tế bào.

3. Bọt chất hoạt động bề mặt

Bọt màu trắng, xốp và cực kỳ nhẹ, có thể bay lơ lửng khi có gió thổi mạnh. Bọt chất hoạt động bề mặt được tạo ra bởi các hóa chất dùng trong sản xuất và chất tẩy rửa. Bọt nổi nhiều ở bể aerotank hệ thống nước thải tòa nhà, nhà hàng, khách sạn, nhất là vào mùa cao điểm.

4. Bọt xạ khuẩn và vi khuẩn dạng sợi

Khá giống với bọt chất béo, dầu, mỡ. Bọt xạ khuẩn và vi khuẩn dạng sợi thường nhờn, có màu nâu.

Xem thêm:

III. Nguyên nhân xuất hiện bọt trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp

  • Bọt trắng khó tan thường do các chất hoạt động bề mặt gây ra. Có nhiều nguyên nhân gây ra bọt khi sục khí hay khuấy trộn mạnh, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trong nước có các chất hoạt động bề mặt.Chất hoạt động bề mặt được dùng giảm sức căng bề mặt của một chất lỏng bằng cách làm giảm sức căng bề mặt tại bề mặt tiếp xúc của hai chất lỏng. Nếu có nhiều hơn hai chất lỏng không hòa tan thì chất hoạt hóa bề mặt làm tăng diện tích tiếp xúc giữa hai chất lỏng đó. Điều này được ứng dụng để sản xuất các loại chất tẩy rửa như: bột giặt, nước rửa chén, nước lau nhà,…
  • Bọt có màu nâu đen do thiếu dinh dưỡng, oxy trong bể hiếu khí, có dầu mỡ lẫn vào nước thải.
  • Sự phát triển không mong muốn của vi sinh vật dạng sợi do có nhiều chất rắn và được giữ lâu trong bể lắng, chúng tạo ra chất bọt có màu nâu ổn định.

Tóm lại, các nguyên nhân gây ra bọt là: hoạt động dưới tải hoặc quá tải, thiếu hụt oxy, thiếu chất dinh dưỡng, dư chất hoạt động bề mặt, dầu mỡ.

IV. Ảnh hưởng của hiện tượng tạo bọt trong quy trình xử lý nước thải công nghiệp

  • Nếu không có các phương án ứng phó kịp thời, hiện tượng nhiều bọt khí sẽ ảnh hưởng tới hệ thống xử lý như sau:
  • Chất hoạt động bề mặt sẽ làm đặc tính ban đầu của nước thải bị biến động liên tục, từ đó dẫn đến quá trình hóa lý ban đầu không ổn định, khó kiểm soát được độ pH, ảnh hưởng đến các quá trình xử lý phía sau, đặc biệt là hệ thống xử lý sinh học.
  • Tại bể vi sinh xuất hiện nhiều bọt sẽ che phủ đi bề mặt của bể khiến việc quan sát và kiểm soát chất lượng bể bị hạn chế, dẫn đến việc phát hiện sự cố tại bể bị chậm trễ.
  • Váng bọt còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá xử lý nước thải tại bể hiếu khí. Chúng làm sẽ làm giảm đáng kể lượng oxy hòa tan, từ đó thúc đẩy quá trình kỵ khí, gây mùi hôi thối. Giảm khả năng xử lý ammonia, cản trở hiệu suất xử lý của cả hệ thống.
  • Hiện tượng bọt nổi còn khiến các vi sinh vật nổi lên trên bề mặt khiến chúng chết, gây suy giảm mật độ vi sinh vật trong bể từ đó giảm bớt hiệu quả xử lý chất hữu cơ ô nhiễm và trì trệ hệ thống xử lý nước thải.

V. Cách khắc phục nhờ sử dụng bộ chất phá bọt trong xử lý nước thải công nghiệp

Theo như phân tích ở trên việc nổi bọt lên sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều cho hệ thống. Để giải quyết vấn đề này thì người vận hành cần phải sử dụng đến chất vi sinh, chất phá bọt cung cấp vào bể chứa. Chúng tôi giới thiệu đến quý khách các sản phẩm phụ gia phá bọt chất lượng cao được nhập khẩu chính hãng Hàn Quốc bởi Siêu Thị Chất Tẩy Rửa.

Phụ gia phá bọt trong các quy trình xử lý nước thải công nghiệp

I. Sản phẩm phụ gia khử bọt gốc dầu Silicone

1. Phụ gia chống tạo bọt CA-110 hiệu quả cao trong các quá trình xử lý nước thải, chưng cất nước thải, công nghiệp dệt, da, giấy và xi mạ, quy trình hóa dầu,…với khả năng khử bọt nhanh, hiệu quả khử bọt kéo dài chỉ với liều lượng nhỏ, dễ phân tán trong nước.

2. Phụ gia khử bọt CA-120A khử bọt cho nhiều qui trình (lọc, hóa dầu, xử lí nước thải) sản phẩm nhũ tương rắn 23% được nhũ tương hóa ổn định với hợp chất dầu silicone.

3. Phụ gia khử bọt CA-200A khử bọt cho quá trình xử lí nước thải như sản xuất giấy, nhuộm và xi mạ là một sản phẩm cho hiệu quả xử lý bọt nhanh và rất tiết kiệm chi phí.

4. Phụ gia khử bọt CA-210 khử bọt hiệu quả cho quá trình xử lí nước thải trong quy trình sản xuất giấy, nhuộm và xi mạ.

5. Phụ gia khử bọt CA-220L khử bọt cho nhiều qui trình (lọc, hóa dầu, xử lí nước thải)

6. Phụ gia khử bọt CA-250 khử bọt cho quá trình xử lí nước thải như sản xuất giấy, nhuộm và xi mạ,… có đặc tính tác dụng nhanh, và là một sản phẩm rất kinh tế phù hợp cho các quy trình khác nhau và quy trình xử lý nước thải vì nó không chứa ion.

7. Phụ gia khử bọt CA-1540 có khả năng khử bọt nhanh chóng trong môi trường nước trung tính hoặc kiềm, đặc biệt hoạt động trên phạm vi pH rộng. Ứng dụng trong xử lý nước thải công nghiệp, chưng cất nước thải, quy trình hóa dầu, ngành công nghiệp dệt, da, giấy xi mạ, chất tẩy rửa.

II. Chất khử bọt cồn béo (không chứa silicone)

1. CS-105: Xử lý nước thải, xử lý nước thải chăn nuôi
2. CS-205: Khử bọt cho quá trình xử lí nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt
3. Phụ gia khử bọt CS-612 cho hiệu quả lâu dài, có thể phân tán trong nước, ứng dụng trong xử lý nước thải theo quy trình màng lọc
4. Phụ gia khử bọt CS-850 khử bọt hiệu quả trong quy trình sản xuất giấy các loại, ngăn ngừa các lỗ kim và cải thiện độ mịn bề mặt giấy.
5. CS-860 Chất phá bọt cho giấy nhằm loại bỏ bọt khí còn dư lại trong quá trình sản xuất giấy, bọt khí dư ảnh hưởng đến chất lượng giấy,làm hao tổn thêm chi phí khắc phục.

6. Phụ gia khử bọt CS-870: Khử bọt trong qui trình làm giấy

III. Chất khử bọt gốc dầu khoáng (không chứa silicone)

1. Chất khử bọt gốc dầu khoáng (không chứa Silicone) CS-310: với khả năng kháng kiềm, ứng dụng hiệu quả cao trong xử lý nước thải công nghiệp.

Siêu thị chất tẩy rửa là đơn vị có 13 năm kinh nghiệm dày dặn trong ngành chất tẩy rửa và phụ gia công nghiệp. Quý khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm phụ gia phá bọt trong xử lý nước thải công nghiệp vui lòng liên hệ để nhận được những tư vấn và báo giá kịp thời nhất:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Công Ty TNHH Eco One Việt Nam
HotLine: 0901355936 / Email: Ecoone.chem@gmail.com
Website: https://sieuthichattayrua.com/ | Siêu thị chất tẩy rửa | Thế giới chất tẩy rửa

0/5 (0 Reviews)